ย้อนกลับ

            ผลสืบเนื่องจากการพัฒนาความรู้และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการสำนักงานสีเขียว (Green Office) โครงการห้องสมุดสีเขียว (Green Library) ส่งผลให้บุคลากร ผู้ประกอบการ มีความรู้เชิงวิชาการ เทคนิค หรือการจัดการที่หลากหลาย การสร้างแรงจูงใจให้กับตนเองและผู้อื่นให้เกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้น สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ในการทำงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมภายในศูนย์บรรณสารฯ รวมทั้งแนะนำให้ความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือถ่ายทอดประสบการณ์ต่างๆ แก่บุคคลอื่นในชุมชน และสังคมดังนี้

 

ความรู้ด้านพลังงาน

1. การประหยัดพลังงานไฟฟ้า เป็นความรู้ที่ได้มาจากการร่วมปฏิบัติตามการกำหนดมาตรการประหยัดไฟฟ้า ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี พ.ศ. 2563 และมีส่วนร่วมการติดตาม ตรวจสอบดูแลบำรุงรักษา การซ่อมหรือปรับปรุงระบบไฟฟ้าและระบบปรับอากาศ และนำไปใช้ประโยชน์ในติดตั้งชุดควบคุมการเปิด-ปิดไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ สำหรับเครื่องให้บริการ Video on Demand

ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม

1. การจัดการขยะ เป็นความรู้ที่ได้มาจากการมีส่วนร่วมดำเนินกิจกรรมจัดการขยะจากรอบปีที่ผ่านมาและมีส่วนร่วม [การติดตาม ตรวจสอบการคัดแยกขยะ การบันทึกปริมาณขยะ] และนำไปใช้ประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนรู้เรื่องการคัดแยกและจัดการขยะสำนักงาน  การประกวดสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ ออกมาเป็นของใช้ชิ้นใหม่ ไปรษณีย์ reBOX การนำกล่องพัสดุ ซองกระดาษที่ไม่ใช้แล้วและนำไปมอบให้เคาน์เตอร์บริการไปรษณีย์ เพื่อนำไปรีไซเคิลเป็นเตียงสนามและสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้ในทางการแพทย์ รีไซเคิลเป็นเส้นใยใช้ทอเป็นชุด PPE การปลูกผักสวนครัวอายุสั้น ไม่กี่วันก็ทานได้ ด้วยการใช้กระถางที่วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งการปลูกผักฯ นอกจากจะสร้างการมีส่วนร่วมจัดการขยะแบบวิถีสีเขียว ลดปริมาณขยะแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ในเรื่องใกล้ตัว และสร้างความมั่นคงทางอาหาร รวมทั้งจัดกิจกรรมจัดการขยะสำนักงาน โดยนำปฏิทินตั้งโต๊ะไปมอบให้โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดนครราชสีมา สำหรับใช้ทำบัตรอักษรหรือสมุดอักษรเบลล์ให้นักเรียนผู้พิการทางสายตาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้

2. คุณภาพอากาศ เป็นความรู้ที่ได้มาจากการมีส่วนร่วม [การตรวจวัดจุลชีพและเชื้อราในอากาศ] และนำไปใช้ประโยชน์ [การแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานห้องสมุดสีเขียว] กับสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน

3. คุณภาพแสงสว่างภายในอาคาร เป็นความรู้ที่ได้มาจากการมีส่วนร่วม [การตรวจวัดความเข้ม แสงสว่าง] และนำไปใช้ประโยชน์ในการเปลี่ยนหลอดไฟ ทำความสะอาดหลอดไฟเป็นประจำ

4. พื้นที่สีเขียว เป็นความรู้ที่ได้มาจากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพิ่มพื้นที่สีเขียวในรอบปีที่ผ่านมา และ [การเข้าร่วมฝึกอบรมโครงการพัฒนาทักษะดิจิทัลการใช้เครื่องมือระบบรายงานการเพิ่มพื้นที่สีเขียวเมืองและชุมชน (Green area)] นำไปใช้ประโยชน์การบันทึกข้อมูลต้นไม้และระบุตำแหน่งพิกัดต้นไม้ (ปักหมุด) ต้นกล้วยไม้เอื้องกุหลาบเหลืองโคราช ลงในระบบรายงานการเพิ่มพื้นที่สีเขียวเมืองและชุมชนของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมเพื่อติดตามต้นไม้ ชดเชยคาร์บอน และพัฒนาแหล่งเรียนรู้สีเขียว รวมทั้งเกิดความคิดสีเขียวแบบสร้างสรรค์ เช่น การนำต้นไม้ดูดสารพิษ/ฟอกอากาศมาแบ่งปันกันปลูกเพื่อให้สำนักงานมีความน่าอยู่ ร่มรื่นสวยงาม การทำแบบจำลอง (Prototype) การปลูกต้นไม้ดูดสารพิษในกระถางที่ทำมาจากแก้วกาแฟและถ้วยร้อนอาหารกึ่งสำเร็จรูปพลาสติก การสร้างรายการโยงคำค้นให้กับหัวเรื่องต้นไม้และการปลูกต้นไม้เพิ่ม เพื่อให้ผู้รับบริการสามารถสืบค้นได้ครอบคลุมและถูกต้อง 

5. การป้องกันอัคคีภัยและการดับเพลิง เป็นความรู้ที่ได้มาจากการมีส่วนร่วม [ซ้อมอพยกหนีไฟ ประจำอาคารบรรณสาร] และนำไปใช้ประโยชน์ในการเตรียมความพร้อมต่อภาวะฉุกเฉิน