นวัตกรรมการจัดการ หมายถึง กระบวนการที่ผู้บริหารศูนย์บรรณสารฯ ประกอบด้วย ผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ และหัวหน้าฝ่ายประชุมร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์ บริหารคุณภาพให้สอดคล้องกับแผนพัฒนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เพื่อให้คณะทำงานบรรณสารสีเขียวได้ใช้ประกอบการพิจารณาจัดทำแผนพัฒนาห้องสมุดสีเขียวและแผนดำเนินให้มีความครอบคลุมการบริหารงานบุคลากร การบริหารความเสี่ยง การสื่อสาร เสนอต่อคณะกรรมการประจำศูนย์บรรณสารฯ สร้างเครือข่ายความร่วมมือ กับหน่วยงานและองค์กรทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ใช้ดำเนินการจัดการอาคารแบบยั่งยืน การจัดการทรัพยากรและอนุรักษ์พลังงาน อนามัยสิ่งแวดล้อม การจัดการของเสีย และความปลอดภัย การให้บริการห้องสมุดและการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมีการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และปรับปรุงอย่างต่อเนื่องตามแนวคิดการบริหารคุณภาพ PDCA

          การวางแผนงานด้านบุคลากร ได้จัดทำแผนพัฒนาความรู้ แผนการมีส่วนร่วมดำเนินกิจกรรมด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมเป็นประจำทุกปี เพื่อให้บุคลากรได้ความรู้ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ และพัฒนาผลงาน/นวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืน

          รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากบุคลากรและผู้รับบริการผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ การสอบถามด้วยแบบประเมินความพึงพอใจของการให้บริการ การสนทนากับบุคลากรศูนย์บรรณสารฯ และรับข้อร้องเรียน/ข้อเสนอแนะผ่านทางโทรศัพท์ กล่องรับความคิดเห็น Facebook, e-mail, Line กรณีที่มีข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะจากผู้รับบริการหัวหน้าฝ่ายแต่ละฝ่ายจะเป็นผู้พิจารณาระดับความรุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ใช้อาคารและการให้บริการ เมื่อผ่านการพิจารณาเห็นชอบว่ามีผลกระทบต่อกลุ่มผู้ใช้อาคารและการให้บริการแล้ว จะมอบหมายให้บุคลากรในฝ่ายตนเองบันทึกข้อร้องเรียนฯ เข้าสู่ระบบข้อร้องเรียน และมอบให้ผู้รับผิดชอบดำเนินการ ส่วนข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะจากบุคลากร จะนํามาเสนอให้ที่ประชุมคณะทํางานโครงการห้องสมุดสีเขียวเพื่อพิจารณา หากมิติที่ประชุมเห็นชอบก็จะมอบหมายให้หมวดที่เกี่ยวข้องไปดําเนินการ

          การวางแผนงานด้านผู้เกี่ยวข้อง ได้จัดทำแผนและการดำเนินการขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ จัดประชุมชี้แจงนโยบายฯ และรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการเป็นประจำปีทุกปี

          นอกจากนี้ได้บริหารจัดการองค์การ โดยใช้แนวคิดบริหารจัดการแบบ Agile มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของบุคลากรและทำงานเป็นทีม เพื่อลดขั้นตอนการทำงาน มีการระดมความคิดเห็นและแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และยืดหยุ่น ได้ผลลัพธ์อย่างมีประสิทธิภาพในระยะเวลาที่มีจำกัด เช่น ให้บุคลากรจากฝ่ายต่าง ๆ มาทำงานร่วมกันเป็นทีมในกิจกรรมที่มีเป้าหมายชัดเจนให้แล้วเสร็จในเวลาสั้น ๆ