นวัตกรรมการจัดการ หมายถึง กระบวนการที่ผู้บริหารศูนย์บรรณสารฯประกอบด้วยผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ หัวหน้าฝ่ายประชุม และบุคลากรมีส่วนร่วมจัดทำแผนพัฒนาศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา (พ.ศ. 2566-2570) โดยกำหนดวิสัยให้ศูนย์บรรณสารฯ เป็นแหล่งเรียนรู้และบริการสื่อการศึกษาอย่างมืออาชีพ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเป็นมหาวิทยาลัยเฉพาะทางด้านเทคโนโลยีอันดับ 1 ของประเทศไทย และกำหนดหมุดหมายที่ 4 พัฒนาการดำเนินงานของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ยกระดับขีดความสามารถการบริหารจัดการมหาวิทยาลัย เพื่อให้มีผลลัพธ์การเสริมสร้างขีดความสามารถในการรับมือและปรับตัวต่อผลกระทบจากการลดการใช้คาร์บอนไดออกไซด์ (Low Carbon) ลดการเกิดขยะ (Zero Waste) และมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อสนับสนุนการดำเนินตามแผนพัฒนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ระยะที่ 13 (พ.ศ. 2566-2570) รวมทั้งได้ทบทวนนโยบายสิ่งแวดล้อมให้ศูนย์บรรณสารฯ มีแนวทาง เชิงปฏิบัติ และการปรับปรุงระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมในองค์กรเพื่อการรักษา พัฒนาการดำเนินงานให้ดีขึ้นตามมาตรฐาน ISO 14001: 2015

            การวางแผนงานด้านบุคลากร กำหนดให้บุคลากรได้พัฒนาความรู้ และมีส่วนร่วมดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมที่กำหนดไว้ในแผนพัฒนาห้องสมุดสีเขียว

            ส่วนการวางแผนงานด้านผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้ประกอบการ จัดทำแผนและการดำเนินการขอความร่วมมือและการจัดประชุมชี้แจงนโยบายและการดำเนินกิจกรรมด้านอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมต่อเนื่องทุกปี