“ปลูกผักสวนครัวอายุสั้น  ไม่กี่วันก็ทานได้” กิจกรรมที่เชิญชวนให้พนักงานศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ปลูกผักปลอดสารพิษไว้รับประทาน เริ่มต้นจากการปลูกผักสวนครัว ที่ปลูกง่าย ใช้ระยะเวลาสั้นๆ และนำวัสดุเหลือใช้มาเป็นกระถาง นอกจากจะได้ผักปลอดสารพิษไว้รับประทานแล้ว ยังเกิดไอเดียในการนำวัสดุเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์ รวมทั้งเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการปลูกผักอีกด้วย

        ปลูกผักสวนครัวอายุสั้น  ไม่กี่วันก็ทานได้ #1 จัดเมื่อเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2563 มีผู้ส่งภาพเข้าร่วมประกวด จำนวน 14 คน ภาพที่ได้คะแนนโหวตสูงสุดมี 3 ภาพ ได้แก่ “โหระพา-ผักชี” โดยคุณจุ้ย “ผักบุ้งอ่อน” โดยป้าปู และ “ผักแกล้มลาบ” โดยป้าตา   

ปลูกผักสวนครัวอายุสั้น  ไม่กี่วันก็ทานได้ #2

        กิจกรรมปลูกผักสวนครัวอายุสั้น  ไม่กี่วันก็ทานได้ ครั้งที่ 2 จัดเมื่อเดือนสิงหาคม – กันยายน 2564 ในครั้งนี้ นอกจากการนำวัสดุเหลือใช้มาเป็นกระถางแล้ว ยังมีกติกาเพิ่มเติมคือต้องนำผักที่ปลูกไปปรุงอาหารด้วย ซึ่งมีพนักงานศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษาส่งภาพเข้าร่วมประกวด จำนวน 15 คน ภาพที่ได้รับคะแนนโหวตสูงสุด มี 2 ภาพ ได้แก่ “กุยช่าย-คลุกวงใน ผัดไทกุ้ง” โดยนางพัชรินทร์ ด่านกลาง และภาพ “ต้นหอม-Spring Onion” โดยนางสาวยุพาพร ประกอบกิจ ภาพที่ได้รับคะแนนโหวตรองลงมาคือภาพ “ผักบุ้ง-ยำผักบุ้งกรอบ” โดยนางสาวประไพพิศ บูรณะธารารัตน์ และภาพ “กระเพรา-กระเพราหมูสับ” โดยนางสาวจันทร์เพ็ญ จุ้ยจงรักษ์